(04) 22 132 333 – 0978174847

Số 1, Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội

Trung tâm khám & điều trị bệnh Sơn Dược Tây Bắc

Những loại thuốc Tây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Trong bài viết này, Parentslink Việt Nam lưu ý bạn về một số loại tá dược có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới, nếu có ý muốn thuận lợi trong việc thụ thai để có những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh thì các bạn nam cần hết sức lưu ý về điều này.

Những loại thuốc Tây y ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới
- Thuốc Procarbazine: thuốc này có khả năng khiến nam giới bị triệt sản nên nam giới tuyệt đối không sử dụng loại thuốc này khi chưa có đủ số con như mong muốn và không có ý định triệt sản. Chỉ sử dụng thuốc này trong trường hợp thực sự cần thiết và tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ.
- Thuốc chứa methyl ester ethyl sulfonate và busulfan: những thuốc này có thể dẫn đến tinh bào DNA bị tổn thương. Những tổn thương DNA ở tinh trùng là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới. Nên trong thời gian chuẩn bị thụ thai, ít nhất là 3 tháng, nam giới nên tránh sử dụng những loại thuốc có thành phần này.
- Thuốc chứa Thiotepa Injection có thể dẫn đến biến dạng nhiễm sắc thể, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai, vì vậy trong thời gian chuẩn bị mang thai, nam giới cũng không nên sử dụng những loại thuốc có chứa thành phần này.
- Thuốc chứa Nonoxinol: có thể phá vỡ lớp mỡ trên bề mặt tinh trùng, làm giảm sức sống của tinh trùng, giảm khả năng thụ thai của tinh trùng. Vì vậy thời gian chuẩn bị mang thai, nam giới cũng nên tránh sử dụng những loại thuốc có chứa thành phần này.
- Thuốc chứa Benzyl chloride hydrochloride có thể phá vỡ cơ quan vận động và cực đầu của tinh trùng dẫn đến tinh trùng bị chết, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Đối với loại thuốc này, trong thời gian ít nhất là 3 tháng trước khi thụ thai nam giới không nên sử dụng.

- Có nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng mà nam giới cần tránh sử dụng trong thời gian chuẩn bị thụ thai, như: Cimetidine (một loại thuốc giảm đau) có thể cản trở sự trưởng thành bình thường của tinh trùng, propranolol (thuốc chữa nhịp tim bất thường) có thể ức thể hoạt động của tinh trùng, nitrofulral, thiophene, Chlorambucil, cyclophosphamile, vinbalastine có thể ức chế trực tiếp hoặc làm tổn hại đến việc sinh sản tinh trùng.
- Bên cạnh đó có một số loại thuốc nếu uống với liều lượng nhỏ thì không gây ảnh hưởng nhưng nếu uống với một lượng lớn thì cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng của nam giới đó là aspirine, vitamin B12, vitamin E… cũng có tác dụng ức chế sinh sản tinh trùng, Reserpine, 5 – hydroxytryptamine có thể ức chế hệ thống não trung gian – tuyến yên, gián tiếp ức chế sản sinh tinh trùng.
Những thuốc Đông y ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới
Ngoài những loại thuốc Tây y nói trên, các loại thuốc Đông y hoặc thuốc thảo mộc theo đơn có chứa các thành phần sau cũng không được sử dụng: Caryphyllaceae – Gypsophila paniculate L, Saponaria officinalis, Flos Hibisci. Các loại thảo dược này có thể làm giảm sức sống của tinh trùng hoặc có tác dụng ức chế tương đối mạnh đối với túi chứa tinh trùng, tinh hoàn và bó sinh tinh làm đau tuyến tiền liệt.
Còn một số loại như dichlorvos organophosphorus pesticide (một loại thuốc trừ sâu), hợp chất phốt phát hữu cơ (dùng làm thuốc diệt vật gây hại, gây nhiễm độc khi hít vào, nuốt phải hay hấp thụ qua da) hay thuôc diệt cỏ cũng không được tiếp xúc, nếu không sẽ tổn hại đến nguồn tinh trùng, túi chứa tinh trùng, tinh hoàn và bó sinh tinh của nam giới.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter