(04) 22 132 333 – 0978174847

Số 1, Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội

Trung tâm khám & điều trị bệnh Sơn Dược Tây Bắc

Đừng chủ quan khi thấy tuyến tiền liệt bị phình to

Tuyến tiền liệt phình to là hiện tượng thường gặp ở nam giới cao tuổi và không đáng lo ngại. Tuy nhiên đấng mày râu thường không quan tâm đến điều này và có những thói quen xấu trong sinh hoạt khiến hiện tượng trên biến chứng thành nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.
Tuyến tiền liệt phình to hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt là hiện tượng tăng kích thước bất thường của tuyến tiền liệt. Ở Việt Nam hiện nay có tới 45% dân số  độ tuổi 45-60 và 75% dân số độ tuổi 60-75 mắc bệnh này.

Biều hiện khi tuyến tiền liệt phình to

Khi tuyến tiền liệt hơi to người bệnh thường không thấy có dấu hiệu thay đổi nào, chỉ đến khi tuyến tiền liệt bị to hẳn thì người bệnh mới xuất hiện những triệu chứng rõ rệt:
  • Bí tiểu, đi tiểu không hết, tiểu về đêm
  • Bàng quang luôn cảm thấy căng tức, nếu tình trạng này kéo ra lâu sẽ làm bàng quang xệ xuống
  • Bị đau khi xuất tinh, xuất tinh ít
  • Thường bị đau thắt vùng bụng dưới

Tuyến tiền liệt phình to có thể gây ung thư?

Một nghiên cứu mới từ hiệp hội Y Khoa Hoa Kì cho thấy một số tế bào có trong u xơ tuyến tiền liệt có thể phát triển thành ung thư nếu gặp điều kiện thuận lợi. Có khoảng 2% người bị phình to tuyến tiền liệt lâu ngày phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra nếu như bàng quang và tiết niệu bị chèn ép bởi tuyến tiền liệt to hơn bình thường sẽ bị suy yếu khả năng hoạt động của nó dẫn đến tích tụ nước tiểu, một số chất cặn bã trong thận gây nên suy thận, ung thư bàng quang.
Ngoài ra, phình to tuyến tiền liệt cũng có thể biến chứng thành một số bệnh khó chữa như:
  • Gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính: khi tuyến tiền liệt bị phình to lâu ngày sẽ phát triển thành các ổ mủ dẫn đến bị nhiễm trùng
  • Viêm bể thận, viêm bàng quang: do bị tuyến tiền liệt chèn ép nên sinh ra hiện tượng ứ đọng nước tiểu trong bàng quang dẫn đến viêm nhiễm, thậm chí còn dẫn đến suy thận.

Nguyên nhân nào gây ra phình to tuyến tiền liệt?

Phình to tuyến tiền liệt ở người cao tuổi là do một phần sự lão hóa cơ thể gây ra, tuy nhiên, nếu như bệnh phát triển ở cấp độ nặng và cả ở những người trẻ tuổi thường do chế độ sống không khoa học gây nên.
  • Do ăn uống không lành mạnh: thường xuyên uống rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng tạo áp lực cho tuyến tiền liệt và lâu dần gây suy yếu.
  • Do quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá nhiều khiến tuyến tiền liệt phải làm việc nhiều hơn bình thường và biến dạng.
  • Do các viêm nhiễm khác quanh tuyến tiền liệt như viêm tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tinh hoàn,… dẫn đến xung huyết và dẫn đến bị to tuyến tiền liệt

Hướng điều trị

Nếu đang gặp phải rắc rồi với căn bệnh này, bạn đừng lo lắng quá bởi hiện nay có khá nhiều cách phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả cao và nhanh chóng bằng cả đông y và tây y
  • Thuốc kháng sinh: đối với các trường hợp tuyến tiền liệt hơi to, hoặc được phát hiện khi đi khám mà không có biểu hiện gì
  • Phẫu thuật cắt bỏ: đối với trường hợp tuyến u xơ đã phát triển lớn và có nhiều ổ mủ, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ phần bị phình to và hút các dịch mủ
  • Sử dụng thuốc đông y kết hợp với châm cứu: mang lại hiệu quả lâu hơn nhưng không có tác dụng phụ nào

Cách phòng tránh

Chúng ta đã biết được mức độ nguy hiểm và nguyên nhân gây nên căn bệnh phiền phức này. Vì vậy bạn cũng đừng lo lắng vì chỉ cần chọn một cách sống lành mạnh là sẽ chẳng bao giờ lo tuyến tiền liệt bị to rồi.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, ưu tiên rau xanh
  • Quan hệ tình dục vừa phải
Sống vui vẻ và khoa học để không lo về bệnh tuyến tiền liệt
Sống vui vẻ và khoa học để không lo về bệnh tuyến tiền liệt
  • Tập thể dục thường xuyên để kìm hãm quá trình lão hóa ở tuyến tiền liệt
  • Kiểm tra sức khỏe định kì để kiểm soát bệnh tật
Đừng quá lo sợ mình sẽ bị phình to tuyến tiền liệt khi nào nhưng cũng đừng chủ quan với sức khỏe của mình mà hãy chọn một chế độ sống thật khoa học, một tinh thần lạc quan, yêu đời bạn sẽ luôn được vui sống.

1 nhận xét:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter